เสียงสะท้อนจากคนนั่งรถตู้โดยสารกับ 10 พฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ หนึ่งเสียงสะท้อนจาก หลิว-ปิยนุช อนันตธนาชัย Supply Chain Analyst บริษัทสุขภัณฑ์ Kohler หลิว บอกว่า จริงๆ กทม.เรามีเรื่องที่จะให้พูดเยอะมาก แต่เรื่องที่ประสบพบเจออยู่บ่อยๆ คงหนีไม่พ้นการใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะ

หลิว เล่าว่า ปกติจะนั่งรถตู้ไป-กลับจากสวนจตุจักร-บางใหญ่ทุกวัน สิ่งที่เจอประจำ คือมารยาทที่ไม่พึงประสงค์ทั้งของผู้โดยสารรถตู้ด้วยกัน และคนขับรถตู้ด้วย รวมๆ มี 10 อย่าง

เริ่มตั้งแต่

1. หนุ่มออฟฟิศชอบถอดรองเท้าเวลานั่งในรถตู้ ปัญหาคือ ผู้ชายบางคนเท้าเหม็นมาก กลิ่นเหงื่อ กลิ่นตัวเหม็นด้วย ทำให้รถตู้ที่แคบอยู่แล้ว กลิ่นก็ตลบอบอวลชวนเวียนหัวไปใหญ่

2. คนที่นั่งติดกันมักหลับแล้วเอนศีรษะมาซบไหล่ หลิวบอกว่า ที่เจอมากับตัวคือผู้ชายที่นั่งติดหน้าต่าง เวลาหลับแทนที่จะเอนไปทางหน้าต่าง แต่ก็เอนมาซบไหล่เรา ซึ่งไม่รู้ว่าเอนตามแรงเหวี่ยงของรถหรือเปล่า แต่ก็อยากให้ดูแลตัวเองไม่ให้กระทบผู้โดยสารคนอื่นๆ ด้วย

3. เตือนไปยังท่านชายทั้งหลายที่มักนั่งกางขาออก หรือแขนไปแตะโดนเอวคนอื่นเวลาเปลี่ยนท่านั่ง เรื่องนี้เข้าใจว่าเป็นสรีระของผู้ชาย แต่ผู้หญิงก็รำคาญเหมือนกันเวลาต้องนั่งหนีบขากระชับพื้นที่ หรือระแวดระวังว่าจะโดนลวนลามอยู่ตลอด

4. คู่รักนัวเนีย หอมแก้มกันบนรถตู้ ข้อนี้เจอบ่อยมาก เด็กมัธยมใส่ชุดนักเรียนนั่งอยู่ในรถ แต่ก็หอมแก้มกัน นัวเนียกันบนรถตู้ อยากจะเตือนให้เลือกสถานที่หน่อย เพราะคนข้างๆ ที่นั่งอยู่ด้วยทำตัวไม่ถูก

5. เปิดเพลงเสียงดังทะลุหูฟังเผื่อแผ่ชาวบ้าน เข้าใจและเห็นใจว่าบางคนซื้อหูฟังที่คุณภาพเก็บเสียงไม่ค่อยดี ถือว่าไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ ถ้าลดเสียงได้ก็จะดี เพราะคนที่เจอบ่อยๆ ก็เหลืออดเหมือนกัน

ใครใช้บริการรถตู้โดยสาร เช็คก่อนนั่ง หลังพบทะเบียนหมดอายุ10ปีลักลอบวิ่งเสี่ยงอุบัติเหตุ
สลด!รถตู้รับนศ.วิทยาลัยดังแหกโค้งพลิกคว่ำหลายตลบดับ 1 เจ็บ 11 ราย
6. เข้าแถวต่อคิวขึ้นรถตู้ เมื่อถึงคิวตนเองต้องนั่งแถวหลังสุด ก็จะไม่เดินเข้า ปล่อยให้คนอื่นเข้าไปก่อน เรื่องนี้เข้าใจว่า เขามีสิทธิ์เลือกที่จะนั่งตรงไหนก็ได้ เพราะบางคนนั่งหลังแล้วเมารถง่าย บางคนจะลงป้ายต้นๆ เลยไม่อยากนั่งในสุด แต่คนอื่นๆ ที่เหลือก็อยากให้ช่วยเข้าไปนั่งเบาะที่ว่างอยู่ อย่าเลือกเลย ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่มีใครอยากนั่งเบาะหลังเท่าไรนัก

ประเด็นเพื่อนร่วมรถตู้ที่หลอนที่สุดคือ

7.โรคจิตบนรถตู้ หลิวเล่าว่า เคยเจอผู้ชายโรคจิตมีอายุคนหนึ่งเอานิ้วมาเขี่ยๆ สะกิดๆ ที่ขา ตอนนั้นยังตื่นอยู่ ไม่ได้หลับ แต่กำลังจะบอกคนขับว่าขอลงป้ายหน้า จู่ๆ ก็เอานิ้วมากรีดลากที่ขา ยอมรับว่าเจอครั้งแรกตกใจมาก และเป็นจังหวะที่รถจอดพอดีเลยรีบลงรถ

นอกจากผู้โดยสารแล้ว พฤติกรรมคนขับรถตู้เองบ่อยครั้งก็น่ายี้มาก อย่างกรณี

8. ให้ผู้โดยสารนับเงินให้ แต่พูดด้วยถ้อยคำไม่สุภาพ เร่งให้รีบนับโดยบอกว่า “นับสินับ นับเร็วๆหน่อย” “นับเสร็จรึยัง”

9.รถตู้หลายคันขับเร็ว บางคันคนขับใส่หูฟังหรือไม่ได้ยินเสียงที่ผู้โดยสารขอลงป้าย พอคนตะโกนบอกก็โมโห ด่ากลับว่า ทำไมเพิ่งบอก มีเรื่องด่ากันแทบทุกวัน

10.รถตู้บางคันเติมแก๊สระหว่างทาง ถ้าในเขต กทม.เวลาเติมแก๊สจะปิดแอร์ ไม่ให้ผู้โดยสารลงจากรถ ปัญหาคือร้อนและหายใจไม่ค่อยออก

นอกจาก 10 มารยาทชวนส่ายหัวที่กล่าวไปแล้ว หลิวบอกว่า ข้อดีของรถตู้ในช่วงนี้ก็มีอยู่ กล่าวคือหลังจากที่ คสช.เข้ามาจัดระเบียบรถตู้ รู้สึกได้ว่ามีความปลอดภัยในการเดินทางมากขึ้น สายที่ใช้รถตู้ป้ายดำวิ่งอาจมีปัญหา คือจำนวนรถน้อยลง เพราะจะอนุญาตให้วิ่งเฉพาะรถตู้ป้ายเหลืองที่จดทะเบียนถูกต้องเท่านั้น

ที่มา : หนังสือพิมพ์ M2F