เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมรถเก๋งชอบใช้น้ำมันเบนซิน (Petrol) รถบางรุ่นก็ใช้น้ำมันดีเซล (Diesel) มันแตกต่างกันยังไง จะเติมน้ำมันบนฝาน้ำมันก็ยังมีสติ๊กเกอร์ระบุน้ำมันที่ใช้ได้อีกครั้ง อะไรคือสิ่งที่ทำให้เครื่องยนต์เหล่านี้แตกต่างกัน เลือกรถที่เติมน้ำมันเบนซิน หรือดีเซลดี 

 

ความแตกต่างระหว่างเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล

  1. การทำงานของเครื่องยนต์
    เครื่องยนต์เบนซิน จะทำงานด้วยการเริ่มต้นที่ดูดเชื้อเพลิงกับอากาศเข้ามา ผ่านกระบวนการบีบอัด ติดไฟผ่านหัวเทียนของเครื่องยนต์ ซึ่งหากขับมอเตอร์ไซค์อาจจะคุ้นเคยว่ารถหัวเทียนบอด สตาร์ทไม่ติด
    เครื่องยนต์ดีเซล จะทำงานด้วยการเริ่มต้นแบบดูดอากาศผ่านวาล์วเข้าไปที่กระบอกสูบ บีบอัด เมื่ออุณภูมิถึงจุดหนึ่ง หัวฉีดจะฉีดน้ำมันเข้ากระบอกสูบ จนเกิดการเผาไหม้ สังเกตุได้ง่าย ๆ เมื่อเราสตาร์ทรถแล้วจะมีควันออกมานิดหน่อย
  2. ความประหยัด
    รถยนต์ท่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลใช้เชื้อเพลิงที่น้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซิน เนื่องจากไม่ต้องอาศัยหัวเทียนที่เป็นตัวช่วยในการสตาร์ทรถ
  3. การซ่อมบำรุง
    เครื่องยนต์ดีเซลจะใช้วัสดุที่แข็งแรง ทนทานต่อความร้อน และแรงอัด จากการเริ่มกระบวนการทำงาน ที่อาศัยแรงดัน ทำให้อะไหล่มีราคาสูง เครื่องยนต์เบนซินอะไหล่จะราคาไม่แพงเท่า เพราะไม่จำเป็นต้องใช้วัสดุที่ทนต่อแรงดัน และอุณหภูมิสูง

 

รถยนต์มือสอง คุณภาพดี ไว้ใจเรา SK Autovan รับแลกเปลี่ยนรถตู้มือสองทุกรุ่น สนใจติดต่อสอบถามที่ https://1th.me/2KzkC